Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
14 วิธีบอกรักให้ลูกรู้
X

14 วิธีบอกรักให้ลูกรู้

พ่อแม่รักลูกทุกวันทุกเวลา รักแบบไร้เงื่อนไขด้วยใช่มั้ยคะ ในวันวาเลนไทน์นี้ก็เป็นโอกาสอันดีที่เราจะย้ำเตือนถึงความรักความผูกพันที่มีต่อลูก คุณพ่อคุณแม่ที่แสดงออกน้อยหรือไม่ค่อยพูดตรง ๆ เรามีตั้ง 14 วิธีในการบอกรักลูกเอามาฝากกันค่ะ

1.กอด การกอดเป็นพลังมหัศจรรย์แทนคำบอกรัก เป็นการสื่อสารบอกรักไร้คำพูดจากคุณแม่ การกอดเพียงอย่างเดียวให้ทั้งความรัก ความอบอุ่น ความรู้สึกมั่นคงปลอดภัย ช่วยปลอบโยนให้สงบ และให้กำลังใจลูก การกอดสร้างความผูกพันระหว่างกัน งานวิจัยหลายชิ้นบอกว่าเด็กที่ไม่ได้รับการกอดจะขาดความมั่นคงทางอารมณ์ ไม่มั่นใจปรับตัวเข้ากับสังคมยาก และมีพัฒนาการช้า กอดลูกบ่อย ๆ นะคะ

2.เล่นกับลูก ไม่ว่าเขาจะเป็นเบบี๋หรือโตแค่ไหนก็ตาม คุณพ่อคุณแม่เล่นกับลูกได้ตั้งแต่วัยแรกเกิด ดูตามพัฒนาการของเขา การเล่นกับลูกสร้างความรักความผูกพันและสร้างบรรยากาศดี ๆ ต่อกัน ลูกยังเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้ดีผ่านการเล่นด้วยค่ะ อาจจะไม่ต้องอบรมสั่งสอนเขามากนัก ใช้สอนด้วยกิจกรรมสนุกสนานนี่แหละเวิร์ค

3.คุยกับลูก การคุยกันเป็นการสื่อสารสองทาง คุณพ่อคุณแม่พูดกับเขาเขาโต้ตอบหรือเขาเล่าเรื่องให้คุณแม่ฟัง จริง ๆ แล้วผู้ใหญ่คุยกับเด็กได้หลายเรื่องนะคะ เล่าให้เขาฟังถึงเรื่องการทำงานเรื่องความรู้รอบตัวข่าวคราวความเคลื่อนไหวความเป็นไปของโลก เรื่องใกล้ไกลตัวแค่ไหนก็คุยได้ค่ะ เพียงแต่เราเลือกเรื่องที่เหมาะสมกับเด็กในแต่ละวัย เลือกวิธีการพูดคุยให้เป็นเรื่องง่าย ๆ สบาย ๆ ไม่ซีเรียสว่าจะต้องให้องค์ความรู้สาระกันอยู่ตลอดเวลา ลูกจะเบื่อแล้วไม่อยากฟัง

4.ฟังลูกให้มาก การฟังและรับฟังลูกจะช่วยให้ลูกรู้สึกว่าพ่อแม่เข้าใจเขา ให้โอกาสลูกได้พูดหรือเล่าในสิ่งที่ตัวเองอยากจะเล่า เล่าถึงเรื่องที่โรงเรียน เล่าถึงประสบการณ์ต่าง ๆ เพื่อน คุณครู เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ฟังเขาค่ะ คุณพ่อคุณแม่เองก็จะได้ติดตามความเคลื่อนไหวของลูกด้วย ว่าแต่ละวันเขาพบเจออะไรบ้าง จะได้ช่วยเหลือเขาได้หากมีปัญหา

5.ทำความรู้จักกับตัวตนของเขาอย่างแท้จริง เรียนรู้ทำความเข้าใจว่าเขาเป็นใคร มีนิสัยใจคออย่างไร ชอบทำอะไร มีความใฝ่ฝันอะไรบ้าง เขาไม่ชอบอะไร ไม่อยากทำอะไร ในบางเรื่องที่ไม่ก่อความเสียหายหรือสร้างปัญหาในภายหลัง ก็ไม่จำเป็นต้องบังคับฝืนใจให้ทำตามพ่อแม่ไปเสียหมด การยอมรับในตัวตนของเขาเท่ากับบอกเขาว่าเรารักค่ะ

6.ให้อิสระในการเป็นตัวของตัวเอง ให้เขามีโอกาสเลือกวิถีชีวิตของเขา โดยมีพ่อแม่คอยประคับประคองและสนับสนุนส่งเสริมให้ไปในทางที่ดี คุณพ่อคุณแม่มักจะวางอนาคตให้ลูกไปในทางที่ดีอยู่แล้วล่ะ เพียงแต่ว่าต้องดูความถนัดและความชอบของเขาด้วยเช่นกัน เด็กบางคนเก่งหลายอย่าง แต่ใจรักชอบอย่างหนึ่ง ถ้ามันเป็นทางที่ดีสนับสนุนเขา คนเราจะสามารถทำได้ดีมาก ๆ ถ้าเป็นสิ่งที่ตัวเองรัก

7.บอกเขาว่าพ่อแม่พร้อมเป็นที่พึ่งได้เสมอ มีปัญหาอะไรอย่าเก็บไว้ ให้บอก ถึงแม้ว่าเขาจะต้องโดนดุก็บอกให้เขาเข้าใจว่าถ้าเขาทำผิดก็ต้องโดนดุเป็นธรรมดา ดีกว่าปล่อยให้ปัญหาใหญ่โตแก้ไขยาก ให้ลูกรับรู้ว่าไม่ต้องกลัวพ่อแม่จนเกินไป พ่อแม่เองก็ต้องไม่ทำให้ลูกรู้สึกกลัวและเป็นที่พึ่งให้เขาเห็นมาตลอดด้วยนะคะ

8.พ่อแม่รักกัน การให้ลูกรับรู้ว่าพ่อกับแม่รักกัน มีความห่วงใยความผูกพัน ถึงแม้จะมีความขัดแย้งกันบ้าง แต่ให้ลูกรับรู้ว่าอย่างไรก็ตามความสัมพันธ์ภายในครอบครัวของเรามีความมั่นคงแน่นปึ้ก ไม่ทะเลาะกันให้ลูกเห็นบ่อย ๆ ก็จะเป็นการสร้างความมั่นคงทางจิตใจและอารมณ์ ลูกก็จะมั่นใจในความรักของเราด้วยค่ะ

9.เน้นการสื่อสารเชิงบวก จะดุหรือให้คำแนะนำหรือจะวิจารณ์ในสิ่งที่ลูกทำ อย่าใช้ถ้อยคำเสียดสี ให้เขารู้สึกเจ็บ จิกกัด หรือมีอะไรก็ว่าลูกไว้ก่อน ควรใช้วิธีและคำพูดที่สร้างสรรค์ ลูกจะรับฟังมากกว่าและถึงแม้ทำผิดเขาก็จะมีความพยายามแก้ไขปรับปรุง และมีความมั่นใจในตัวเอง

10.ดูแลความปลอดภัยช้างในบ้านและนอกบ้าน สอนให้ลูกเรียนรู้เรื่องความปลอดภัยและรู้จักวิธีปกป้องตัวเอง จากอันตรายและคนที่ไม่น่าไว้วางใจ การให้ลูกรู้สึกว่าเขามีความปลอดภัย ลูกจะรู้จักดูแลตัวเอง เอาตัวรอดได้ มีความมั่นคงทางอารมณ์ ไม่หวาดระแวงต่อโลกภายนอก

11.ให้เวลาและใส่ใจกับลูก ถ้ามีลูกหลายคน ให้เวลากับลูกแต่ละคนโดยเฉพาะด้วย และเมื่อกำหนดเวลาแล้วว่าคุณพ่อคุณแม่จะอยู่กับลูก ก็ต้องวางมือจากสิ่งอื่นที่เข้ามารบกวน วางมือจากงาน จากการเม้ากับเพื่อน รวมทั้งวางมือถือแท็บเล็ตลงด้วยนะคะ ให้เขารู้ว่าเขาเป็นคนสำคัญและเป็นที่รักของเรา

12.ทำตามสัญญาเสมอ ถ้าคุณพ่อคุณแม่ไม่มั่นใจว่าจะรักษาสัญญากับเขาได้ ก็อย่าเอ่ยคำสัญญาออกไปง่ายมากเกินไป เพราะถ้าไม่ทำตามที่พูดไว้ลูกจะเสียใจ บางเรื่องก็ทำร้ายความรู้สึกเขาจริง ๆ ค่ะ และเขาก็จะไม่เชื่อใจในคุณพ่อคุณแม่ เขาไม่มั่นใจในความรักที่เรามีต่อเขา หรือเห็นคุณค่าในตัวเขาจริงหรือเปล่า

13.ขอโทษลูกได้ โดยปกติแล้วผู้ใหญ่เชื่อว่าตัวเองเป็นคนถูกเสมอ และมักจะทำให้ลูกรู้สึกว่าผู้ใหญ่มักจะเป็นคนถูกมากกว่าผิด หากคุณพ่อคุณแม่เข้าใจลูกผิด หรือทำผิดต่อลูก จำเป็นต้องสำรวจตัวเองสักนิดเพื่อจะได้รู้ตัวว่าทำอะไรผิดต่อเขาบ้าง และขอโทษเขาได้โดยไม่รู้สึกเสียหน้า ข้อนี้ลูกจะได้ใจไปเต็ม ๆ ค่ะ

14.ให้ในสิ่งที่ลูกเรียกร้องต้องการอย่างเหมาะสม และพอดีไม่มากไม่น้อยเกินไป เด็ก ๆ มักจะมีข้อเรียกร้องต้องการจะพ่อแม่ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นของที่จับต้องได้อย่างของเล่น พาไปกิน พาไปเที่ยว ขอเวลา ขอให้เล่นด้วย ขอให้เล่านิทานให้ฟัง ฯลฯ ให้ลูกรู้ว่าการให้นั้นมีขอบเขตโดยเฉพาะของเล่นหรือสิ่งของที่เขาต้องการ และบ้านเราก็มีขอบเขตและกติกาของบ้านเราซึ่งต่างจากบ้านอื่น ไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน ไม่จำเป็นต้องมีมากแล้วมีความสุข ลูกเราจะได้สตรองค่ะ

motherandcare:
Related Post