Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
ค่าเล่าเรียนลูกหลักล้านหรือ 10 ล้านจริงหรือ ?
X

ค่าเล่าเรียนลูกหลักล้านหรือ 10 ล้านจริงหรือ ?

Q : ค่าเล่าเรียนลูกหลักล้านหรือ 10 ล้านจริงหรือ ?
A :
ต้องลองคำนวณกันดูนะครับคุณแม่ ตอนนี้ลูกยังเล็กอาจจะประมาณ 4-5 ขวบ เราจะต้องวางแผนการเงินให้เขาจบปริญญาโท เงินขั้นต่ำใช้ 2-3 ล้านบาท ถ้าเงินสดยังไม่มีเราต้องวางแผนบริหารการเงิน มีลูกสมัยนี้แพงครับถ้าจะเลี้ยงให้เขาดี

ถ้าบอกว่าจะทุ่มให้กับการศึกษาลูกเต็มที่ มีสตางค์ขอระดับแพงสุดส่งเรียนจนจบปริญญาโทเกรดพรีเมียมกันไปเลยก็จะอยู่ที่ราว ๆ 50 ล้านบาท เรียนระดับปานกลางประมาณ 10 ล้าน ส่งเรียนแบบประหยัดอยู่ที่ประมาณล้านกว่าบาท คุณแม่บางคนเห็นตัวเลขตกใจใช่มั้ยครับ

ถ้าเราไม่ได้วางแผนกันเอาไว้ทำให้เขาไม่สามารถไปถึงความฝันของเขาได้ ถึงจะพูดว่าเงินไม่สำคัญแต่ต้องใช้เงินในการเลี้ยงลูก ในการเดินหน้าต่อไปของครอบครัว การเลี้ยงดูเด็กต้องใช้เงิน

การวางแผนการออมเงินไว้จะมากหรือน้อยวางแผนไว้ดีที่สุดครับ ถ้าเรามีเป้าหมายที่แน่นอนแน่ชัด เราก็จะพยายามไปถึงเป้าหมาย อาจจะตั้งเป้าว่าเก็บเงินเพื่อการศึกษาลูกเดือนละเท่าไหร่ จำนวนที่ได้พอกับการส่งเสียเขาเรียนหรือเปล่า แล้วค่อย ๆ เก็บไป ตัวเลขอาจดูมากฟังแล้วคุณแม่กังวล ไม่ต้องกังวลว่าจะเกินความสามารถของเรานะครับ วิธีเก็บก็คือต้องมีวินัย แล้วเก็บแบ่งเป็นเฟส เฟสที่ 1 เฟสที่ 2 เฟสที่ 3 แต่ละเฟสตั้งเป้าไว้ว่าจะทำให้ได้เท่าไหร่ เราก็จะสามารถไปถึงเป้าหมายได้จริงครับ

เรียบเรียงจาก : สัมภาษณ์ คุณโจ้-ปฐมภัสร์ รชตะอนันต์ชัย ที่ปรึกษาด้านการเงินและผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ พิธีกร : แม่แอร์ Thelovelyair.comFacebook : Mother&Care Live : ทำไมต้องวางแผนการเงินเพื่อลูก ? https://www.youtube.com/watch?v=4GNFQ7YXecE&feature=youtu.be

Categories: Family lifestyle
motherandcare:
Related Post