Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
เด็กทารก 6 เรื่องที่พ่อแม่ควรรู้ไว้ เมื่อมีลูก
X

เด็กทารก 6 เรื่องที่พ่อแม่ควรรู้ไว้ เมื่อมีลูก

เด็กทารก เรื่องเด็ก ๆ ที่ไม่เด็กเลยสำหรับพ่อแม่ ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่มือใหม่หรือพ่อแม่ลูกสองแล้วก็ตาม เพราะเด็กแต่ละคนนั้นเกิดมามีความแตกต่าง ทั้งนิสัย ร่างกาย การกิน การเดิน การนอน

เด็กทารก เรื่องเด็ก ๆ ที่ไม่เด็กเลยสำหรับพ่อแม่ ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่มือใหม่หรือพ่อแม่ลูกสองแล้วก็ตาม เพราะเด็กแต่ละคนนั้นเกิดมามีความแตกต่าง ทั้งนิสัย ร่างกาย การกิน การเดิน การนอน หรือแม้แต่เรื่องเล็ก ๆ ที่เราจะนำมาบอกต่อพ่อแม่ทุกคนในวันนี้ก็มีความแตกต่างและเป็นเรื่องที่หลายคาดไม่ถึงกันเลยทีเดียว จะมีอะไรบ้างที่พ่อแม่ควรรู้ไว้ ติดตามด้านล่างนี้เลย

1.เด็กทารก ออกจากท้องแม่ปุ๊ป
สามารถมองเห็นได้ปั๊ปหลังจากลูกน้อยของเราได้ออกจากท้องของแม่ ๆ ไปแล้ว จะสังเกตได้ว่าพยาบาลมีการล้างตาให้ลูกเราเพื่อทำความสะอาด แต่ถ้ารู้ไม่ … ว่าลูกเราสามารถมองเห็นได้ทันที แต่เห็นได้เพียงในระยะ 20 เซนติเมตรและจับจ้องสิ่งต่าง ๆ ค้างไว้เป็นเวลาไม่เกิน 10 วินาทีเท่านั้น ไม่น่าแปลกใจเลยใช่ไหมหล่ะว่าทำไมตอนอุ้มลูกครั้งแรกเขาจ้องเราตาแป๋วเลย

2. เด็กแรกเกิด ร้องไหแบบไม่มีน้ำตาจนถึงอายุ 1 เดือน
คำถามมากมายจากพ่อแม่หลายคนที่สังเกตลูกตัวเองว่าเอ๊ะ .. เวลาลูกร้องไหหิวนม ปวดท้องห้องน้ำ ร้องดังแค่ไหนน้ำตาก็ไม่มาเลย แท้จริงแล้วเด็กแรกเกิดหรือเด็กทารกนี้ ยังไม่มีน้ำตาออกมาให้เห็น เนื่องจากต่อมน้ำตาของเขายังทำงานไม่สมบูรณ์ หรือมีน้ำตาไม่มากพอ ซึ่งน้ำเหล่านี้น้อยมาก ไม่เหลือให้เป็นน้ำตาเวลางองอ เพราะนำไปหล่อเลี้ยงดวงตา และปกป้องสิ่งสกปรกแทนนั่นเอง

3. เด็กทารก เกิดมาช่วงแรก ๆ มีหน้าอก
ไม่ต้องกลัวว่าลูกของเราเป็นผู้ชายแล้วทำไมหน้าอกเต่งตึงจัง จริง ๆ แล้ว เหตุการณ์แบบนี้เกิดได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชายเลย เนื่องจากลูกน้อยได้รับฮอร์โมนประเภทเดียวกันกับแม่ ที่เกี่ยวข้องกับประจำเดือนตอนอยู่ในท้องนั่นเอง จึงทำให้ออกมาช่วงแรกอาจมีหน้าอกเต่งตึง ดูแปลกตาไปหน่อย แต่ไม่ต้องกังวลปล่อยมันไปอย่างธรรมชาติเพียงไม่กี่อาทิตย์ก็จะยุบไปเอง

4. เด็กสามารถจำชื่อตัวเองได้เมื่ออายุประมาณ 6 เดือน
อาการน้อยอกน้อยใจของพ่อแม่ เมื่อเรียกชื่อลูกกี่ทีเขาก็ยังไม่ตอบสนอง เรียกจนท้อจนน้อยใจไปหมดแล้วลูก สาเหตุหลักมาจากเด็กทารกมีพัฒนาการการได้ยินเสียงเริ่มที่อายุ 3 เดือน เขาจะเริ่มเล่นกับเสียง เข้าเดือนที่ 4 ลูกน้อยเริ่มแยกแยะเสียงได้ว่าเสียงใครเป็นเสียงของแม่ หรือพ่อ จนพัฒนาไปเรื่อย ๆ ลูกน้อยเริ่มเข้าใจสิ่งที่ผู้คนสื่อสารได้ และสามารถจำชื่อตัวเองได้ในที่สุด แต่อย่าลืมหมั่นคุยกับลูกน้อยบ่อย ๆ ด้วยนะพ่อแม่

5. เด็กแรกเกิดสะอึกบ่อยหลังจากกินนม นั้นเป็นเรื่องปกติ
พ่อแม่มือใหม่หลายคนมักกลัวว่าลูกของเรานั้น มีความผิดปกติหรือไม่ เพราะหลังจากให้นมเสร็จบ่อยครั้ง ลูกน้อยชอบมีอาการสะอึก ความจริงแล้วเป็นการฝึกหายใจต่างหาก โดยอาการเหล่านี้จะหายไปเองเมื่อลูกเริ่มมีอายุ 4-5 เดือน แต่หากลูกมีอาการสะอึกติดต่อกันหลายชั่วโมงพ่อแม่ควรรีบพาไปแพทย์ทันที

6. เด็กแรกเกิดมีความไวต่อประสาทสัมผัส
โดยเฉพาะอย่างยิ่งอ้อมกอดและสัมผัสของพ่อแม่ จะทำให้เด็กทารกนั้นมีความไวต่อประสาทสัมผัสได้เร็ว อีกทั้งยังสัมผัสได้ถึงอารมณ์ของพ่อแม่ผู้ใกล้ชิดอีกด้วย ถึงจะพูดสื่อสารยังไม่ได้แต่รับรู้ได้ด้วยภาษากาย เฉพาะฉะนั้นอย่าเผลอแอบทะเลาะหรือเสียงดังใส่ลูกนะ เพราะเขารู้และสัมผัสได้ถึงบรรยากาศรอบตัว 6 ข้อที่กล่าวมาอาจเป็นเรื่องที่มหัศจรรย์ของลูกน้อยที่เราไม่เคยรับรู้มาก่อนว่ามีแบบนี้ด้วยหรอ จนทำให้พ่อแม่หลายคนทึ่งกันไปตาม ๆ กัน แต่ถึงยังไงก็ยังมีเรื่องอีกมากมายที่ทำให้พ่อแม่ต้องร้องว้าวแน่ ๆ เมื่อได้มาเลี้ยงลูกด้วยตัวเอง

6 ข้อที่กล่าวมาอาจเป็นเรื่องที่มหัศจรรย์ของลูกน้อยที่เราไม่เคยรับรู้มาก่อนว่ามีแบบนี้ด้วยหรอ จนทำให้พ่อแม่หลายคนทึ่งกันไปตาม ๆ กัน แต่ถึงยังไงก็ยังมีเรื่องอีกมากมายที่ทำให้พ่อแม่ต้องร้องว้าวแน่ ๆ เมื่อได้มาเลี้ยงลูกด้วยตัวเอง

Mother & Care:
Related Post