Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
อุจจาระ ลูก อาจสื่อถึงสุขภาพ รู้ไว้ให้อุ่นใจพ่อแม่
X

อุจจาระ ลูก อาจสื่อถึงสุขภาพ รู้ไว้ให้อุ่นใจพ่อแม่

อุจจาระ ลูก เรื่องขี้ ๆ  ที่พ่อแม่ควรรู้ วันไหนลูกขับถ่ายดี เราก็อุ่นใจ แต่วันไหนลูกไม่ยอมขับถ่ายทำเอาพ่อแม่เครียดถึงขั้นพาไปพบแพทย์เลย ว่าแต่จะมีอะไรบ้างที่พ่อแม่ต้องรู้ไว้เพื่อให้ทราบถึงสุขภาพของลูกน้อยกันบ้าง ตามมาดูกันเลย

ลักษณะของอุจจาระ

อึของเด็กทารก (แรกเกิด)

ในช่วงหลังคลอดเพียงไม่กี่วัน เจ้าตัวเล็กของเรากลับขับถ่ายเป็นสีเทา ซึ่งถ้าพูดถึงสีปกติของคนทั่วแล้วคงผิดปกติใช่ไหมหล่ะ แท้จริงแล้วสีอึสีเทาของเด็กแรกเกิดถือว่าเป็นสีที่ปกติอย่างมาก (หากลูกยังไม่ขับถ่ายอึสีเทาออกมาภายใน 24 ชม.พ่อแม่ต้องพาพบหมอทันที ลูกอาจมีปัญหาเรื่องลำไส้ได้) หลังจากนั้นสีจะเริ่มเปลี่ยนแปลงจากสีเทาเริ่มเป็นสีเขียวและเริ่มหายเหนียวหนืด จนกลายเป็นน้ำในที่สุดจากการกินนมแม่

อึของเด็ก 2-12 เดือน

เมื่อลูกอยู่ในวัยนี้ อึจะเริ่มเป็นก้อนเป็นเนื้อมากขึ้น และเริ่มขับถ่ายเป็นเวลา แต่ยังไม่สามารถบังคับการขับถ่ายได้เอง แถมบางครั้งอึของลูกน้อยยังมีลักษณะคล้ายกับอาหารเสริมที่กินเข้าไปด้วย

อึของเด็ก 1 ขวบขึ้นไป

พอลูกเริ่มโตแล้ว เขาจะสามารถแสดงท่าทางว่าตนเองนั้นกำลังปวดห้องน้ำอยู่นะ แต่ยังไม่สามารถอั้นได้เท่าที่ควร ต้องรอให้ลูกโตอายุ 2-3 ขวบก่อน ถึงจะมีพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อหูรูดในการบังคับขับถ่ายได้

สีของอุจจาระลูกบ่งบอกอะไร ?

สีเหลืองมัสตาร์ด สีเขียว และสีน้ำตาล

เป็นสีอึจากการกินนมแม่ มีลักษณะเนื้อนิ่มเหลว คล้ายท้องเสียแต่ไม่ใช่นะ โดยลูกอาจจะอึทุกครั้งหลังกินนมเสร็จหรืออึทีนานเป็นหลายวันหนก็เป็นได้ หากเป็นสีน้ำตาลอ่อน มีลักษณะข้นเหนียวเหมือนเนยถั่ว และกลิ่นแรง เกิดจากการกินนมผง แต่ถ้าเป็นนมแม่อึจะมีกลิ่นเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใครอยู่เหมือนกัน

สีเขียวเข้ม

เกิดจากคุณแม่กินผักใบเขียวเยอะ จึงทำให้น้ำนมแม่มีธาตุเหล็กสูง พอลูกอึมาจึงมีลักษณะเหนียวและเป็นสีเขียวเข้มนั่นเอง แต่ถ้าลูกอึสีเขียวติดต่อกันบ่อยเกินไปอาจเป็นเพราะลูกของเราได้รับน้ำนมน้อยเกินไป

สีดำ/สีขาว/สีแดง

สามสี้นี้ ถือเป็นสีอันตราย หากพบเห็นแสดงว่าลูกอาจมีปัญหากับระบบขับถ่าย หรือลำไส้ทำงานได้ไม่ดี รวมไปถึงความผิดปกติของตับและถุงน้ำดี พ่อแม่ควรพาลูกพบแพทย์ทันทีเมื่อเกิดอาการ หรืออึของลูกมีลักษณะคล้ายมูกมันวาวอาจเป็นสัญญาณเตือนได้ว่าลูกของเรากำลังติดเชื้ออยู่ นอกจากอาการผิดปกติของร่างกายลูกจะเป็นตัวบ่งชี้สุขภาพแล้ว สีอุจจาระก็เป็นอีก 1 ตัวช่วยที่จะทำให้พ่อแม่สังเกตสุขภาพของลูกได้บ่อยขึ้นด้วย เนื่องจากพ่อแม่ต้องตรวจดูลักษณะการขับถ่ายของลูกทุกครั้งหลังเปลี่ยนแพมเพิสหรือผ้าอ้อม เผื่อมีอาการผิดปกติใดจะได้แก้ไขทันท่วงที

motherandcare:
Related Post