Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
อัพเกรดมนุษย์แม่ เลือกนมกล่องให้ลูกอย่างไรจึงได้นมวัวแท้ 100%
X

อัพเกรดมนุษย์แม่ เลือกนมกล่องให้ลูกอย่างไรจึงได้นมวัวแท้ 100%

หนึ่งในหน้าที่สำคัญของมนุษย์แม่ทุกคนคือการสรรหาสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่ลูก โดยเฉพาะในช่วงขวบวัยแห่งการเจริญเติบโต  การเลือกอาหารและเครื่องดื่มโดยเฉพาะนมนั้นนับเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่มนุษย์แม่ต้องใส่ใจอย่างยิ่ง เพราะสารอาหารในนมจะช่วยส่งเสริมให้ลูกน้อยเติบโตสมวัยทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และพัฒนาการด้านต่างๆ  ยิ่งหากเป็นนมกล่อง UHT ซึ่งมนุษย์แม่ส่วนใหญ่เลือกให้ลูกรัก จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องรู้จักเลือกนมกล่องที่ดีที่สุด เป็นนมวัวแท้ 100% และมีสารอาหารธรรมชาติให้ประโยชน์ทางโภชนาการ วันนี้เรามี Check lists ที่พร้อมให้มนุษย์แม่ใช้ประกอบการตัดสินใจว่านมที่ลูกน้อยดื่มอยู่นั้นได้มาตรฐานนมวัวแท้ 100% หรือไม่ เช็กเลย!

วิธีเช็กว่าเป็นนมวัวแท้ 100% ที่มีคุณภาพ

1. มีข้อความระบุว่าเป็นน้ำนมวัวสดแท้ 100%

อับดับแรกนั้นเป็นข้อสังเกตที่ง่ายที่สุดก็คือ คุณแม่ต้องมองหานมกล่อง UHT ที่มีฉลากข้างกล่องเขียนว่า น้ำนมโคสดแท้ 100%  ทั้งนี้เพื่อคุณแม่มั่นใจได้ว่า นมกล่องนั้นเป็นนมวัวแท้ 100% จากธรรมชาติ

2. มีตราสัญลักษณ์ทางเลือกสุขภาพจากหน่วยงานที่เชื่อถือได้

อันดับต่อมา ควรมองหาสัญลักษณ์เครื่องหมายทางเลือกสุขภาพ (Healthier choice) ที่เป็นเครื่องหมายที่ใช้ในการสื่อสารกับผู้บริโภคในการตัดสินใจเลือกชื้ออาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่เหมาะสม ซึ่งเป็นตัวช่วยที่ดีเพราะเครื่องหมายทางเลือกสุขภาพเป็นสัญลักษณ์โภชนาการที่เชื่อถือได้ โดยได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข เช่น นมโฟร์โมสต์ที่มีระบุสัญลักษณ์ทางเลือกสุขภาพ เป็นต้น ซึ่งสัญลักษณ์ทางเลือกสุขภาพจะช่วยให้คุณแม่มั่นใจได้ว่านมที่คุณแม่เลือกนั้นดีและมีประโยชน์ต่อลูกน้อย

3. มีข้อมูลโภชนาการและสารอาหารประจำกล่อง

เหนืออื่นใด คือการอ่านฉลากข้อมูลโภชนาการข้างกล่องซึ่งจะบอกรายละเอียดของสารอาหารที่จำเป็นสำหรับเด็ก เพราะแม้จะเป็นนมวัวแท้เหมือนกัน แต่สารอาหารในแต่ละยี่ห้อนั้นแตกต่างกันไป คุณแม่จึงควรเปรียบเทียบและอ่านรายละเอียดก่อนตัดสินใจ เพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ลูกน้อยนั่นเอง โดยสารอาหารจำเป็นพื้นฐานจะช่วยส่งเสริมให้ลูกน้อยเจริญเติบโตสมวัยรวมทั้งพัฒนาการด้านต่างๆ ทั้งร่างกายและสมอง ได้แก่ เหล็ก วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 12 แคลเซียม ฟอสฟอรัส ไอโอดีน อย่างของโฟโมสต์จะมีระบุอยู่หน้ากล่องเลยว่ามีสารอาหารจากธรรมชาติสูง ได้แก่ แคลเซียมสูง,วิตามินบี 2 สูง,วิตามินบี 12 เป็นต้น ซึ่งคุณแม่สามารถเช็คได้ง่ายๆ จากข้างกล่องนมแต่ละยี่ห้อ

4. มีข้อมูลอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์

สังเกตรายละเอียดอื่นๆ  เช่น คุณภาพของนม มาตรฐานต่างๆ ที่ควรได้รับในระดับสากล ไม่ว่าจะเป็นมาตรฐานเกี่ยวกับฟาร์มนมวัว หรือโรงงานการผลิตที่ทันสมัย รวมไปถึงกระบวนการผลิตและเทคโนโลยีที่ใช้ในการผลิต เป็นต้น ทั้งนี้ นอกจากการอ่านฉลากแล้ว คุณแม่อาจทำการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมก็มีส่วนช่วยประกอบการตัดสินใจได้ดีขึ้น

5. ระบุวันหมดอายุชัดเจนและบรรจุภัณฑ์มิดชิดปลอดภัย

และสุดท้าย อย่าลืมสังเกตวันหมดอายุ รวมทั้งลักษณะของบรรจุภัณฑ์ที่ต้องปิดสนิท กล่องไม่บุบหรือบวม เพื่อมั่นใจว่านมกล่อง UHT ยี่ห้อนั้นๆ สามารถเก็บคุณค่าสารอาหารไว้ได้อย่างครบถ้วน รวมทั้งสังเกตสี และกลิ่นก่อนดื่ม เพื่อประโยชน์ด้านโภชนาการและสุขอนามัยที่ดีของลูกน้อยนั่นเอง 

เมื่อเช็กลิสต์ครบตามนี้แล้ว คุณแม่ก็มั่นใจได้ ว่าการเลือกซื้อนมวัวแท้ 100% ครั้งต่อไปจะได้นมกล่อง UHT เป็นนมวัวแท้ 100% ที่มีคุณภาพดี ให้ประโยชน์จากสารอาหารที่จำเป็นแก่ลูกน้อย และอย่าลืมว่า ไม่ควรมองหาแค่สัญลักษณ์ น้ำนมวัวแท้ 100% อย่างเดียว เพราะยังมีองค์ประกอบอื่นๆ ที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน ยิ่งหากมีสัญลักษณ์ทางเลือกสุขภาพแสดงมาตรฐานนมโคแท้ที่ได้รับการรับรองก็จะยิ่งช่วยให้คุณแม่ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

เช็กแล้วใช่ ก็ซื้อให้ลูกน้อยดื่มได้เลย!

Categories: Knowledge
Mother Care:
Related Post