Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
ลูกไม่ยอมนอน ร้องโยเย เอาอยู่หมัดด้วยการฝึกลูกนอน
X

ลูกไม่ยอมนอน ร้องโยเย เอาอยู่หมัดด้วยการฝึกลูกนอน

ลูกไม่ยอมนอน ตกกลางดึกร้องไหงอแงทุกที ยิ่งเป็นพ่อแม่มือใหม่กับลูกเล็กเด็กอ่อนวัยไม่เกิน 3-4 เดือนแล้วเนี้ย ถือเป็นปัญหาเบสิคที่ทุกบ้านต้องพบเจอเลยแหละ แต่อาการมันจะหายไปและพ่อแม่สบายบรื้อเมื่อลูกเริ่มพ้นอายุ 6 เดือนขึ้น แต่การฝึกลูกนอนควรทำแต่เนิ่น ๆ ตอนลูกอายุ 1 กว่า ๆ จนถึง 2 เดือน จะมีวิธีฝึกให้ลูกน้อยนอนยาวตอนกลางคืนเพื่อการพักผ่อนและให้ร่างกายเจริญเติบโตได้ดีจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

ลูกไม่ยอมนอน เกิดจากสาเหตุดังนี้

เนื่องจากเด็กทารกนั้นยังไม่มีความสามารถในการแยกแยะเวลากลางวัน กลางคืน พ่อแม่จึงอย่ารำคาญลูกกันเลยว่าตื่นกลางดึกกันบ่อยจัง อีกทั้งยังมีหลายปัจจัยที่ทำให้ลูกเกิดความไม่สบายตัวในการนอนทั้งบรรยากาศห้องนอน เสื้อผ้าที่ลูกสวมใส่ หรือแม้แต่อาการผิดปกติทางร่างกาย รวมไปถึงลูกหิวนม ปวดห้องน้ำอีกด้วย ยิ่งเป็นลูกเล็กอายุไม่ถึง 4 เดือน พ่อแม่ควรทำใจกับการตื่นกลางดึกบ่อย ๆ ไว้ได้เลย

ฝึกลูกนอนยาวตอนกลางคืน ง่าย ๆ ด้วย

1.สอนให้ลูกแยกแยะกลางวันและกลางคืน
เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกหลับตอนกลางวันมากเกินไป และตื่นมากลางดึกอีก พ่อแม่ควรสร้างสถานการณ์ให้ลูกเห็นอย่างชัดเจนว่าช่วงเวลากลางวันนั้นจะมีแสงสว่าง มีเสียงดัง และความวุ่นวาย แม้แต่ตอนลูกตื่นอยู่หรือหลับอยู่ก็ตาม และพอตกกลางคืนพ่อแม่ก็ทำให้กลางคืนนั้นเงียบ สงบ เพื่อให้ลูกน้อยแยกแยะกลางวันกลางคืนและปรับตัวได้เองในที่สุด หากลูกงอแงพ่อแม่อาจอุ้มขึ้นมาปลอบเพื่อให้ลูกรู้สึกปลอดภัยได้

2.สร้างบรรยากาศในห้องนอนให้เหมาะสม
คุณพ่อคุณแม่ต้องสร้างบรรยากาศในห้องนอนให้เพรียบพร้อม ทั้งการเปิดไฟสลัว ๆ เพื่อป้องกันเวลาลูกงอแงแล้วจะได้ไม่ต้องเปิดไฟสว่างทั่วบ้าน หรือการลดเสียงรบกวนของแอร์ ก็ควรเลือกให้ดี อีกทั้งเสื้อผ้าที่ใส่ต้องสบายลูกใส่แล้วอึดอัด ไม่มีอะไรไปรบกวนและขัดขวางการนอนของเขา พร้อมทั้งเปิดเพลงกล่อมลูกไปช้า ๆ พัฒนาคลื่นสมองของลูกไปในตัว

3.กินอาหารให้อิ่มท้องเพื่อการนอนที่ยาวนาน
ลองให้ลูกกินนมสักนิดก่อนนอน ไม่ว่าลูกจะตื่นอยู่หรือหลับไปแล้ว เพื่อไม่ให้ลูกตื่นร้องงอแง เพราะอาการหิว อีกทั้งเด็กแรกเกิดช่วงแรกจะยังไม่มีกระเพาะอาหารที่ใหญ่มากพอในการกักเก็บอาหาร จึงทำให้ลูกน้อยต้องตื่นและงอแงบ่อยด้วยความหิวนั่นเอง แต่เดี๋ยวเวลาผ่านไปสักระยะลูกจะปรับตัวได้เอง แต่อย่าให้จนลูกอิ่มมากเกินไปนะให้แต่พอดีเท่าที่ลูกต้องการพอ

4.ปล่อยให้ลูกเล่นตอนกลางวันอย่างเต็มที่
เมื่อตกกลางวัน ขอให้คุณพ่อคุณแม่จัดหนักปล่อยให้ลูกได้เล่นอย่างมีอิสระ เพื่อให้เขาเหนื่อยและเก็บแรงไปนอนตอนกลางคืนได้อย่างยาวนาน หรือหากลูกยังเป็นเบบี้ แนะนำให้พ่อแม่ลดเวลานอนช่วงกลางวัน เพื่อให้ลูกไปง่วงตอนเย็นแทน เพียงเท่านี้ก็ไม่มีอะไรมาขัดขวางการเจริญเติบโตของ Growth Hormone ได้อีกแล้ว

ในช่วงแรกของการเลี้ยงดูอาจดูยากเย็นสักหน่อย แต่ขอให้คุณพ่อคุณแม่อดทนไปอีกนิด แล้วจะพบกับความสบาย เนื่องจากลูกของเราจะเลี้ยงง่าย กินง่าย นอนง่าย ไม่ดื้อ ไม่ซน เมื่อพ้นช่วง 3 เดือนแรกไปแล้ว และเราหวังว่าเมื่อลูกของทุกคนเริ่มโตขึ้นจะเข้านอนเป็นเวลา ด้วยการใช้วิธีฝึกเข้านอนที่เราได้แนะนำมาให้นี้ด้วย

motherandcare:
Related Post