Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
คุณแม่ทำสวยได้ไหมขณะตั้งครรภ์
X

คุณแม่ทำสวยได้ไหมขณะตั้งครรภ์

สาวๆ ทุกคนไม่ว่าจะอยู่ช่วงวัยใดหรือสถานภาพอะไร มักรักสวยรักงามและชอบดูแลตัวเองให้ดูดีอยู่เสมอ หลายคนเมื่อรู้ว่าตัวเองตั้งครรภ์ อาจเกิดความกังวลใจ จะทำนั่นดีไหม ทำนี่ดีหรือเปล่า และคำถามที่ว่า “ฉันแต่งหน้าได้ไหม หรือเปลี่ยนสีผมได้หรือเปล่า” ก็เป็นคำถามที่บรรดาว่าที่คุณแม่มักสงสัยอยู่เสมอๆ

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ระหว่างตั้งครรภ์ ระบบต่างๆ ในร่างกายจะมีการปรับสภาพเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลง ซึ่งหลักๆ ก็คือเรื่องของฮอร์โมน ระบบหัวใจและหลอดเลือด ระบบเมตาบอลิซึม และระบบภูมิคุ้มกัน รวมถึงการเปลี่ยนแปลงทางด้านผิวหนังที่เห็นได้ชัดเจนจากภายนอก เช่น หน้าท้องลาย ผิวนูนขึ้นมาคล้ายใยแมงมุม บริเวณแขน ขา และใบหน้า มีสิวฝ้าเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงสามเดือนสุดท้ายสิวอาจขึ้นเยอะเป็นพิเศษ ซึ่งอาการเหล่านี้จะบรรเทาลงและหายเองได้หลังคลอด 

หลายคนรู้สึกหมดความมั่นใจเมื่อต้องพบกับสภาพที่เปลี่ยนไป อาจต้องการที่จะหาวิธีเรียกความสวยงามให้กลับคืนมา ซึ่งการเสริมสวยเพื่อเติมความมั่นใจนั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ผิดกติกาว่าที่คุณแม่ เพียงแต่สิ่งสำคัญคือต้องเพิ่มความระมัดระวังในการใช้สารเคมีบางอย่างที่อาจเป็นอันตรายต่อลูกน้อย และควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนตัดสินใจใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อความสวยความงามที่เราไม่มั่นใจว่าปลอดภัย 100% หรือไม่ ข้อควรระวังได้แก่ 

การใช้ยารักษาสิว ยากลุ่มวิตามินเอ (Ratinol) หรือ Isotretinoin และ Tretinoin เป็นสิ่งต้องห้ามเด็ดขาด ไม่ว่าจะกินหรือทาก็ต้องงดไปก่อนเพราะอาจส่งผลต่อความพิการของทารกได้  ยาอีกตัวที่ใช้รักษาสิวกันมาก แต่ไม่แนะนำให้ใช้ในช่วงเดือนที่ 4-9 ของการตั้งครรภ์คือ Doxycycline เพราะยาจะส่งผลให้ทารกมีสีฟันผิดปกติ หากมีคลินิกรักษาสิวเป็นประจำอยู่แล้ว ควรแจ้งแพทย์ว่ากำลังตั้งครรภ์อยู่ ทางคลินิกจะได้ปรับวิธีการรักษาให้เหมาะสม

การบำรุงผิว ขณะตั้งครรภ์ว่าที่คุณแม่สามารถใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวได้ตามปกติ แต่เพื่อความปลอดภัยควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิว และมีมาตรฐานรับรองชัดเจน ไม่ควรมีสารเคม ระวังอย่าใช้ครีมชนิดใหม่ที่ไม่เคยใช้เพื่อป้องกันการแพ้ ควรหลีกเลี่ยงครีมที่มีส่วนผสมของสารไฮโดรควิโนนเพราะสามารถดูดซึมเข้าทางผิวหนังได้รวมถึงหลีกเลี่ยงสารปรอทที่อาจทำให้เกิดความผิดปกติของระบบประสาท

การแต่งหน้า ว่าที่คุณแม่สามารถแต่งหน้าเขียนคิ้วทาปากได้เหมือนเดิม เพียงแต่ต้องระลึกไว้เสมอว่า คนท้องจะสิวขึ้นง่ายกว่าปกติ จึงควรระวังเกี่ยวกับส่วนผสมของเครื่องสำอางที่ทำให้เกิดสิวอุดตัน และต้องทำความสะอาดใบหน้าให้หมดจดทุกครั้งหลังแต่งหน้า และควรหลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่ไม่ได้มาตรฐาน ต้องมั่นใจว่าเครื่องสำอางนั้นปลอดภัยและเชื่อถือได้ 100% ก่อนนำมาใช้กับผิวหน้า

การทำสีผม จริงๆ แล้วการที่สารเคมีย้อมผมจะถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายนั้นเป็นไปได้น้อยมากๆ จึงแทบไม่มีผลกระทบต่อทารกในครรภ์ แต่หากไม่จำเป็นก็ควรเลี่ยงความเสี่ยงไปก่อน เพราะยังไม่มีการศึกษาวิจัยที่บ่งชี้ผลกระทบในระยะยาว หากต้องการเปลี่ยนสีผมจริงๆ แพทย์มักแนะนำว่าควรรอให้เลยช่วงอายุครรภ์ 3 เดือนแรกไปก่อน

ความสวยเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผู้หญิงมีสุขภาพจิตดีและรู้สึกมีความสุข ในระหว่างตั้งครรภ์ยิ่งต้องดูแลตัวเองให้มีความสุขอยู่เสมอ เพราะทุกๆ อารมณ์ความรู้สึกที่เกิดขึ้นกับคุณแม่ ย่อมส่งผลต่อสุขภาพและพัฒนาการของลูกน้อย ดังนั้นหากการแต่งหน้าคือความสุขก็ไม่ใช่เรื่องผิดที่ว่าที่คุณแม่จะแต่งหน้าสวยอยู่เสมอ สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงให้มากที่สุดคือเรื่องความปลอดภัย หากไม่แน่ใจก็ควรหลีกเลี่ยงจะดีที่สุด

Mother & Care:
Related Post