Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
ก่อนจะสอนลูกด้วยวิธี Homeschool รู้ครบตามนี้แล้วหรือยัง?
X

ก่อนจะสอนลูกด้วยวิธี Homeschool รู้ครบตามนี้แล้วหรือยัง?

ในยุคสมัยนี้ คุณพ่อคุณแม่สมัยใหม่ คงรู้จักใกล้ชิดกันดีกับคำว่า “Homeschool” ทำให้หลายๆ บ้านต่างก็อยากลองให้ลูกของเรานั้น ได้มาคลุกคลีกับการเรียนกับโฮมสคูลมากขึ้น ซึ่งเราจะมาบอกเล่าให้พ่อๆ แม่ๆ ได้รู้กันว่า แท้จริงแล้ว Homeschool ดีจริงมั้ย? แล้วถ้าอยากให้ลูกโฮมสคูลดูบ้างล่ะ ต้องเตรียมตัวยังไง มาทำความรู้จักพร้อมๆ กันเลย!

Homeschool คือ?
โฮมสคูลหรือแปลกันแบบตรงๆ ก็คือ การเรียนที่บ้าน เน้นพัฒนาทักษะชีวิต เพื่อโตเป็นผู้ใหญ่ที่เก่งแบบรอบด้าน และพร้อมแก้ปัญหาในชีวิตได้ด้วยตนเอง

แล้วโฮมสคูล ดีจริงมั้ย
ต้องบอกว่าดีมากๆ เลยล่ะ เพราะเด็กจะได้เรียนแบบตัวต่อตัวกับพ่อแม่ หรือติวเตอร์ในบรรยากาศการเรียนการสอนที่อบอุ่น แถมพ่อแม่ยังเลือกจัดตารางเรียนได้เอง และสรุปผลแบบประเมินตามหลักสูตรถูกต้องตามหลักการศึกษา โดยเลือกเรียนได้ตามอัธยาศัยและเทียบโอนผลการศึกษาได้แบบการเรียนปกติอีกด้วย

ขั้นตอนแรกเริ่ม Homeschool
โดยคุณพ่อคุณแม่จะได้เป็นตัวหลักในการจัดการศึกษาของลูกได้เอง โดยแบ่งได้ตั้งแต่ระดับอนุบาล ไปจนถึงมัธยมศึกษา และสามารถไปจดทะเบียนตามสถานที่ที่แต่ละระดับชั้นกำหนดไว้ได้เลย

ระดับอนุบาล
จะจดทะเบียนได้เมื่อลูกมีอายุ 3 ขวบ เมื่อเราเห็นว่าลูกพร้อมที่จะ Homeschool กันได้แล้ว ก็ไปยื่นขอคำอนุญาตกับเขตพื้นที่การศึกษาได้เลย

ระดับประถมศึกษา
สามารถยื่นขอ Homeschool ได้เลยในเขตพื้นที่การศึกษาตามภูมิลำเนาที่เราอาศัยอยู่

ระดับมัธยมศึกษา
เนื่องจากเป็นระดับการศึกษาสูงสุดสำหรับการ Homeschool เราจำเป็นจะต้องยื่นขออนุญาตจดทะเบียนที่
– สำนักงานเขตพื้นที่การมัธยมศึกษา
– ลงทะเบียนเป็นนักเรียน กศน.
– ลงทะเบียนเป็นนักเรียนกับการจัดการศึกษาทางไกล

ซึ่งเมื่อเรียนจบแล้ว น้องๆ จะได้รับวุฒิการศึกษาตามระดับนั้นๆ ไปยื่นเรียนต่อในระดับต่อๆ ไปได้ตามปกติ หรือถ้าจบขั้นมัธยมฯ แล้ว ก็นำไปยื่นเข้ามหาวิทยาลัยกันต่อได้เลย

เตรียมตัวเรียน Home School
หลักการเรียนของ Homeschool นั้น พ่อแม่จะต้องเป็นนักจัดการที่ดีและมีวินัย รวมถึงต้องหากิจกรรมเพื่อให้ลูกมีทักษะทางสังคม แก้ปัญหาได้เอง โดยประสานงานไปกับกลุ่มโฮมสคูลที่ลูกจะขึ้นทะเบียนด้วย เพื่อช่วยให้เค้าเรียนรู้ได้ครบทุกด้าน โดยในแต่ละระดับก็เน้นต่างกันไป

– อนุบาล เน้นเสริมสร้างพัฒนาการด้วยกิจกรรม หรือกระตุ้นความคิด
– ประถมศึกษา เริ่มอัดเนื้อหาพื้นฐานที่ลูกควรจะรู้
– มัธยมศึกษา เน้นด้านการเรียนไม่พอ ต้องฝึกให้เริ่มวิเคราะห์ทำรายงานเป็น และเริ่มคำนึกว่า ตัวเองชอบเกี่ยวกับอะไร เพื่อเตรียมตัวเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา

อย่างไรก็ตาม นี่ยังเป็นเพียงขั้นตอนเริ่มต้นของการเตรียมตัวโฮมสคูล ที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่จะต้องเรียนรู้และคอยสังเกตพฤติกรรมการเรียนไปพร้อมๆ กับลูก อีกทั้งยังต้องไม่ลืมการสอนงานบ้านและการอาศัยอยู่ในสังคมให้กับลูกอีกเช่นเดียวกัน เพื่อให้ลูกของเรานั้น เติบโตมาทำงานร่วมกับคนหมู่มากได้อย่างสุขใจ แม้จะผ่านการเรียนการสอนมาจาก Homeschool ก็ตาม เพื่อทำให้คนเห็นว่า ที่แท้แล้ว เด็กที่เรียนจาก Homeschool กลับมีคุณภาพมากกว่าเด็กที่เรียนจากโรงเรียนทั่วไปซะอีก

Categories: Knowledge
Mother & Care:
Related Post