Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
ศัลยแพทย์แคนาดา ผ่าตัดตุ๊กตาหมีเท็ดดี้ ให้คนไข้วัย 8 ขวบ
X

ศัลยแพทย์แคนาดา ผ่าตัดตุ๊กตาหมีเท็ดดี้ ให้คนไข้วัย 8 ขวบ

ศัลยแพทย์ชาวแคนาดา ทดลองผ่าตัดตุ๊กตาหมีเท็ดดี้แบร์ โดยไม่ได้วางยาสลบ เพื่อปลอบขวัญคนไข้ที่มีอาการทางสมองวัย 8 ขวบ

นายแพทย์แดเนียล แม็กนีลี ศัลแพทย์ประจำศูนย์การแพทย์ ไอ ดับเบิ้ลยู เค เมืองเฮลิแฟกซ์ รัฐโนวาสโคเชีย ประเทศแคนาดา ลงมือผ่าตัดตุ๊กตาหมี ตามคำร้องขอของเจ้าของตัวน้อย โดยไม่เคยมีประสบการณ์ผ่าตัดตุ๊กตาหมีมาก่อน

เจ้าของตุ๊กตาหมีก็คือ เด็กชายแจ็คสัน แม็กกี วัย 8 ขวบ ที่เข้ารับการผ่าตัด โดยเขาได้ขอให้แพทย์ช่วยรักษา “ลิตเติ้ล เบบี้” ตุ๊กตาหมีของเขาด้วย ซึ่งแจ็คสัน มีอาการทางสมอง และนายแพทย์แม็กนีลี เป็นหนึ่งในศัลยแพทย์ด้านประสาท ที่ดูแลเขาตั้งแต่แรกเกิด

นายแพทย์แม็กนีลี ทวีตข้อความพร้อมกับโพสต์รูปการผ่าตัดตุ๊กตาหมีเท็ดดี้ โดยมีข้อความระบุว่า “ผมจะปฏิเสธได้อย่างไรล่ะ?”

แจ็คสัน มีภาวะโพรงสมองคั่งน้ำ (hydrocephalus) ซึ่งเกิดจากการสะสมของน้ำไขสันหลัง (cerebrospinal fluid) โดยนายแพทย์แม็กนีลี ได้ผ่าตัดใส่ท่อขนาดเล็กที่ช่วยระบายน้ำออกจากสมองของแจ็คสัน และลดความดันลง

ส่วนการผ่าตัดตุ๊กตาหมี เขาได้ตรวจตุ๊กตาหมีที่มีรอยขาดที่ใต้แขน และได้สวม “หน้ากากออกซิเจน” ให้กับตุ๊กตาหมีระหว่างการผ่าตัดด้วย

หลังการผ่าตัดผ่านพ้นไปอย่างราบรื่น คนไข้ทั้งสองรายก็อยู่ระหว่างกำลังพักฟื้น โดยมีลิตเติ้ล เบบี้ อยู่เคียงข้างแจ็คสัน พร้อมด้วยรอยยิ้มตลอดเวลา

พ่อแม่ของแจ็คสัน ได้กล่าวขอบคุณนายแพทย์แม็กนีลี ที่ช่วยทำให้ลูกชายรู้สึกผ่อนคลายลงในช่วงเวลาที่น่ากลัว โดยพ่อของแจ็คสัน บอกว่า ลูกรู้สึกภูมิใจมาก เพราะไม่ว่าจะทำอะไร ก็จะให้ลิตเติ้ล เบบี้ ทำด้วย อยู่เป็นเพื่อนกันตลอดเวลา

ที่มา : BBC

Categories: Around the world
motherandcare: